กระบวนการผลิตเฟอร์นิเจอร์ไม้

กระบวนการผลิตสินค้าเฟอร์นิเจอร์
  • วัตถุดิบ ไม้เนื้อแข็งชนิดต่างๆ ไม้เนื้ออ่อน ไม้ยางพารา
  • ขั้นตอนการแปรรูป
    - ไสไม้
    - ตัดไม้
    - ขัดประสาน
    - เหลาไม้
  • ขั้นตอนการขึ้นรูปไม้
    - เซาะร่อง
    - เจาะรู
    - ขัดกระดาษทราย
  • ขั้นตอนการประกอบชิ้นงานเฟอร์นิเจอร์
    - นำไม้ที่ขึ้นรูปเรียบร้อยแล้วมาประกอบเป็นชิ้นงานเฟอร์นิเจอร์
  • ขั้นตอนการทำสี
    - นำชิ้นงานเฟอร์นิเจอร์มาพ่นแลคเกอร์เพื่อรองพื้น
    - ขัดชิ้นงานด้วยกระดาษทราย
    - พ่นแลคเกอร์ทับหน้าอีกครั้ง
    - *** การลงสีต้องคำนึงด้วยว่าเฟอร์นิเจอร์ชิ้นนั้นใช้งานภายใน หรือภายนอกสถานที่
  • ขั้นตอนการบรรจุชิ้นงาน
    - นำชิ้นงานเฟอร์นิเจอร์ที่สำเร็จเรียบร้อยแล้วมาบรรจุกล่อง และรัดสายให้เรียบร้อยเตรียมส่งให้ลูกค้า
กระบวนการผลิต และวางแผนการผลิตเฟอร์นิเจอร์ไม้
ระบบการผลิตเฟอร์นิเจอร์แบ่งออกเป็น 4 แผนกคือ
  1. แผนกจัดเตรียม
  2. แผนกขึ้่นรูป
  3. แผนกสี
  4. แผนกประกอบ และบรรจุเฟอร์นิเจอร์
ทุกขั้นตอนจะมีหัวหน้าแต่ละแผนกเป็นผู้ดูแล ควบคุมงานและพนีกงานในแผนก เพื่อป้องกันความผิดพลาดอันอาจเกิดขึ้นได้ อีกทั้งยังสามารถทำให้การทำงานเป็นไปอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะช่วยลดการสูญเสีย สามารถสร้างประสิทธิภาพและประสิทธิผลในการดำเนินงานได้ สำหรับส่วนงานทั้ง 4 แผนก จะอยู่ในความรับผิดชอบของผู้จัดการโรงงาน ซึ่งจะเป็นผู้เก็บข้อมูล และประสานงานดูแลควบคุมคุณภาพ และความถูกต้องของสินค้าในการทำงานแต่ละแผนก ทั้งนี้ในส่วนโรงงานทั้งหมด จะอยู่ในความดูแลโดยตรงกับผู้จัดการโรงงาน ซึ่งสามารถสรุปกระบวนการผลิตเฟอร์นิเจอร์ไม้ได้ดังนี้
  1. ผู้จัดการโรงงานจะออกใบรายงานการผลิตสินค้าทั้งเดือนของลูกค้าแต่ละราย เรียงตามลำดับการส่งมอบสินค้าใน L/C โดยการแจกสำเนาให้แต่ละแผนกทราบล่วงหน้าอย่างน้อย 10 วัน
  2. เมื่อผู้ช่วยผู้จัดการได้รับใบรายงานการผลิตเฟอร์นิเจอร์ในเดือนนั้น แล้ว จะเรียกหัวหน้าแผนกจัดเตรียม และหัวหน้าแผนกขึ้นรูปมาวางแผนการผลิต โดยหัวหน้าแผนกจัดเตรียมมาจะต้องทำใบเบิกไม้วัตถุดิบ จากในคลังสินค้าตามรายการสินค้าที่จะผลิต พร้อมส่วสำเนาใบเบิกไปให้ฝ่ายบัญชีเพื่อลงบัญชี และใบกำกับของป่าไม้
  3. แผนกจัดเตรียมเมื่อเบิกไม้วัตถุดิบมาเรียบร้อยแล้ว มีหน้าที่รับผิดชอบคือ ไสไม้ ตัดไม้ อัดประสาน และเหลาไม้ ให้ถูกต้องตามลักษณะของชิ้นงาน เพื่อส่งต่อให้แก่แผนกขึ้นรูปต่อไปโดยส่งใบส่งชิ้นงานข้ามแผนก หรือใบกำกับชิ้นงาน
  4. แผนกขึ้นรูปเมื่อได้รับชิ้นงานแล้ว จะทำหน้าที่ตั้งเครื่องผลิตในชิ้นงานนั้นๆ ต่อไปการผลิตจะมีการเซาะร่อง ส่วนโค้ง เจาะรู ขัดกระดาษทราย แล้วส่งต่อไปยังแผนกประกอบ และบรรจุ แต่บางชิ้นส่วนก็สามารถส่งไปยังแผนกสีได้เลยโดยจะใช้ใบกำกับชิ้นงานเช่น เดียวกัน
  5. เมื่อแผนกประกอบ และบรรจุได้รับชิ้นงานที่ต้องประกอบจากแผนกขึ้นรูป จะทำการตั้งเครื่องทำการประกอบให้เสร็จ และจัดส่งให้แผนกสีต่อไปโดยใช้ใบกำกับชิ้นงานเช่นเดียวกัน
  6. เมื่อแผนกสีได้รับชิ้นงานจากแผนกผลิตขึ้นรูป และแผนกประกอบ จะทำการตรวจสอบชิ้นงานซึ่งหากชิ้นงานได้รับการขัดกระดาษทรายเรียบร้อยดี แผนกสีจะทำการพ่นแลคเกอร์รองพื้นและปล่อยให้แห้ง แล้วจึงขัดกระดาษทรายให้ลื่น และพ่นแลคเกอร์ทับหน้าอีกครั้ง และปล่อยให้แห้งเพื่อรอส่งให้แผนกบรรจุต่อไปโดยใช้ใบกกับชิ้นงาน
  7. แผนกบรรจุเมื่อได้รับชิ้นงานจากแผนกสีแล้ว อาจจะมีชิ้นงานบางอย่างที่ต้องประกอบ หรือขันสกรูจะทำที่แผนกนี้หลังจากนั้นจะบรรจุลงกล่อง คล้องสายรัดเรียบร้อยและขึ้นตู้ส่งออกต่อไป
source: ไนซ์ เฟอร์นิเจอร์ ซัพพลาย, สถาบันพัฒนาวิสาหกิจขนาดย่อมและขนาดกลาง

1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ18:55

    ขอบคุณมากๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆเลยค่ะ

    ตอบลบ

Copyright © 2013 woodworking in Thai and Blogger Templates - Anime OST.