จิ๊กตัดแผ่นไม้รูปทรงกลมบนเลื่อยสายพาน

จิ๊กตัดแผ่นไม้รูปทรงกลม

เทคนิคงานไม้ ขั้นตอนไม่ยุ่งยากในการทำจิ๊กไม้ไว้สำหรับตัดงานไม้ที่ต้องการทรงกลมโดยชิ้นงานไม่ใหญ่มากนัก ช่วยลดเวลาในการทำงานกับเครื่องเลื่อยสายพาน ด้วยคุณสมบัติของเลื่อยสายพาน ใบเลื่อยสามารถตัดชิ้นงานไม้ส่วยโค้งได้เรียบร้อย ขึ้นอยู่กับการปรับเปลี่ยนใบเลื่อยให้เหมาะกับงานไม้แต่ะชิ้น แต่งานเฟอร์นิเจอร์ไม้ที่เป็นทรงกลมหากไม่มีจิ๊กคอยช่วยอำนวยความสะดวกแล้ว สายตา กับความคลาดเคลื่อนเพียงนิดเดียวชิ้นงานที่ออกมาก็จะไม่เป็นทรงกลม  ชิ้นงานที่สร้างขึ้นจากเส้นโค้งจากการคาดคะเนด้วยมือเปล่ามักจะลวงและผิดพลาดได้ง่ายแม้จะมีความระมัดระวังมากที่สุดแล้วก็ตาม  แต่ด้วยจิ๊กอย่างง่ายที่คุณสามารถทำงานได้อย่างรวดเร็วและง่าย คุณจะสามารถที่จะตัดวงกลมที่แน่นอนทุกครั้งที่แถบเห็นโดยไม่จำเป็นต้องตัดตามเส้นโค้งที่ได้ร่างไว้

ขั้นตอนที่ 1: การสร้างจิ๊กตัดชิ้นส่วนไม้ทรงกลมสำหรับแผ่นไม้ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 16 นิ้วขึ้นไปวัสดุเคลือบปิดผิวด้วยลามิเนตจะช่วยให้ชิ้นงานของคุณเลื่อนได้อย่างง่ายดายในขณะที่ตัดแผ่นไม้ แต่ไม้อัดปกติหรือไม้แผ่นอื่น ๆ ที่มีพื้นผิวเรียบก็ใช้งานได้เช่นกัน

ขั้นที่ 2: เริ่มต้นที่เครื่องหมายตำแหน่ง มาร์คจุดของคุณโดยใช้บรรทัดฉากตามภาพ

ขั้นตอนที่ 3: ใช้ดอกสว่าน 1/4 "หรือ 3/8" ในการเจอะรูไม้เพื่อทำจิ๊กตามตำแหน่งที่เราได้ทำการมาร์คไว้ตามรูป เจาะเพียงตื้นๆ ไปตลอดทางผ่านจิ๊ก เมื่อตัดไม้รูปวงกลมที่ชิ้นงานจะหมุนยึดกับพุกไม้ที่อยู่บนจิ๊กเนื่องจากชิ้นงานจะหมุนที่จุดเซ็นเตอร์บนพุกไม้ตามขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางที่เราได้กำหนดไว้แน่นอนของรูปวงกลมด้วยระยะห่างจากขอบด้านหน้าของจิ๊กกับการกำหนดรัศมีของวงกลม ดังนั้นการเจาะรูแรกที่ 1" จะเป็นเดือยสำหรับ 2" รูเจาะที่ 2" ได้ขนาดทรงกลม 4" คุณอาจพบว่าเป็นประโยชน์ในการทำเครื่องหมายจิ๊กของคุณด้วยเครื่องหมายถาวร

ขั้นที่ 4: วางจิ๊กบนโต๊ะเลื่อยสานพานของคุณตำแหน่งรูเจาะที่ได้ฉาก ตั้งฉากกับใบมีดการสังเกตุฟันของใบเลื่อยสายพานมีเคล็ดลับนิดหน่อยสังเกตุกระดาษที่จัดขึ้นหลังใบมีดตามรูปทำให้ง่ายต่อการมองเห็นฟันของใบเลื่อยกับตำแหน่งของจิ๊กที่ถูกต้อง

ขั้นตอนที่ 5: ตัดความยาวสั้นของพุก 1/4 "หรือ 3/8" แกนไม้เนื้อแข็งสำหรับเดือยพุกของคุณ เดือยนี้ควรจะสั้นพอที่จะใส่ลงในรูเจาะด้านล่างของชิ้นงานของคุณ แต่ยังคงใช้ในชิ้นงานได้อย่างอิสระบนโต๊ะ สำหรับตัวอย่างนี้การตัดชิ้นงานขนาด 8" ใช้เดือยพุกไม้เข้าไปในรูเจาะที่ 4" จากขอบด้านหน้าของจิ๊ก (อย่าลืมว่าระยะทางจากใบมีดเป็นรัศมีวงกลม.)

STEP 6: ตัดชิ้นงานขนาดใหญ่กว่าเล็กน้อยทรงวงกลมที่ต้องการ สำหรับ 8" วงกลมที่ได้ตัดชิ้นงานขนาด 8-1/2" x 8-1/2 จากจุดกลางชิ้นงานตอนนี้วัด 4" ของขอบด้านหน้าของชิ้นงานและการเจาะรูขนาดใหญ่ที่จะยอมรับแกนหมุน ตามภาพถ้าคุณกำลังตัดล้อเช่นเพลาทรงกลมที่ต้องใช้มุมผ่านตลอดชิ้นงาน หมายเหตุที่ที่ได้ทำเครื่องหมายลูกศรชี้ไปที่ขอบด้านหน้าเพื่อให้ง่ายเป็นจุดสังเกตุ

ขั้นที่ 7: วางชิ้นงานลงบนเดือยเช่นเดียวกับในภาพถ่ายเพื่อให้แน่ใจว่าเก็บขอบด้านหน้าเน้นไปหน้าใบเลื่อย หากคุณทำทุกอย่างอย่างถูกต้องชิ้นงานจะอยู่ในตำแหน่งที่ต้องการเพียงแต่ประคองชิ้นงานที่ถูกตัดไปเลื่อยๆ

จิ๊กตัดแผ่นไม้รูปทรงกลม

ขั้นที่ 8: เปิดสวิทช์เลื่อยสายพาน และหมุนชิ้นงานของคุณได้อย่างราบรื่นบนเดือยของมันเช่นเดียวกับในรูป การตัดที่สมบูรณ์แบบวงกลมขนาด 8" เมื่อตัดชิ้นงานทรงกลมเรียบร้อย อย่าลืมที่จะปิดสวิทช์ และรอให้เครื่องจักรหยุดสนิทก่อนจะนำชิ้นงานออกมาทำความสะอาด

สำหรับจิ๊กในตัวอย่างนี้ ได้ใช้รูเจาะที่ 1"แต่รู้สึกฟรีเพื่อกำหนดจิ๊กของคุณขึ้นเพื่อสร้างวงกลมตามขนาดที่ต้องการ เพียงจำไว้ว่าหลุมเดือยควรสะท้อนให้เห็นถึงรัศมีของวงกลมที่ต้องการและนอกจากนี้ถ้าคุณคิดว่าคุณอาจจะใช้จิ๊กตัดแผ่นไม้รูปทรงกลมของคุณบ่อยๆ โครงงานจิ๊กนี้น่าพิจารณานำมาช่วยในการทำงานเพื่อความคล่องตัวและรวดเร็วขึ้นในการทำงาน

source: woodworkersjournal.com

0 ความคิดเห็น:

Copyright © 2013 woodworking in Thai and Blogger Templates - Anime OST.