ขั้นตอนการทำ สีพ่น

source: เอ๋ เพาะช่าง

การผลิตชุดเฟอร์นิเจอร์ กระบวนการขั้นตอนก่อนการลงสี ด้วยกระบวนการพ่นสี (Painting Process) 

1. ชุดเฟอร์นิเจอร์ ควรเลือกไม้อัดเกรดAA เสี้ยนจะน้อย ไม้จะไม่เป็นคลื่น (Aเดียวยังไม่ดีพอ) หลังจากประกอบชิ้นงานเฟอร์นิเจอร์เสร็จสิ้น ขัดเหลี่ยมไม้ เสี้ยนไม้ให้เรียบ

2. ผสมดินสอพองกับน้ำแล้วใส่วานิชไปเล็กน้อยคนให้ทั่ว อย่าใส่วานิชให้มากจะแข็ง ขั้นตอนการขัดจะทำยากขึ้น ในขั้นตอนการใช้ดินสอพอง ถ้าเราไม่ผสมวานิชช่วย ดินสอพองจะไม่เกาะผิวไม้ (ฝุ่นจีนขาวผสมนํ้าใส่กาวลาเท๊กซ์เล็กน้อย ไว้เก็บงานตามซอก หรือตา มดต่างๆได้ดี อีกวิธีใช้ดินสอพองผสมกับแชลคขาวใส่ถุงพลาสติก ตัดปลายถุงแล้วบีบออกมาอุดรอยตะปู ใช้ตัวนี้พอแห้งแข็งดีครับ)

3. ใช้เหล็กโป้า โป้วลงไปเสี้ยนไม้ให้ทั่ว เมื่อแห้งแล้ว ให้ใช้กระดาษทรายเบอร์ 2 ขัดไปจนดินสอพองที่อยู่บนผิวไม้หลุดไป ให้เหลือดินสอพองในเสี้ยนไม้

4. ผสมแชลคขาว 1 ส่วนต่อแอลกอฮอล์ 3 ส่วน คนละลายให้เป็นเนื้อเดียวกัน เกล็ดแชลคไม่ละลายแสดงว่าเป็นของปลอม (การละลายเกล็ดแชลคไม่จําเป็นต้องแช่ค้างคืน จุดประสงค์อยู่ที่ขอให้ละลายได้ไปในแอลกอฮอล์ ก็นํามาใช้งานได้เลย)

5. ทำการทา หรือพ่นด้วยกาพ่นสีเพื่อกั้นไม่ให้ไม้ดูดสี

6. เมื่อแชลคขาวแห้งดีแล้ว ก็เอากระดาษทราบเบอร์ 2 ขัดเบาๆ ให้ทั่วแล้วพ้นทับด้วยสีรองพื้นเทา (ขั้นตอนการทําสีรองพื้น ไม่จําเป็นต้องใช้ทินเนอร์เกรดดีที่ราคาแพง เพราะเราจะไม่เน้นงานที่สีรองพื้น พ่นให้ทั่วก็เป็นอันใช้ได้)

7. จะเห็นเสี้ยนไม้ฟูขึ้นมา เอาโป้วแดงทา โป้วทับ(ต้องโป้วแล้วขัดเป็น งานจะเนียนเรียบร้อย โป้วแดง ถ้าข้นเกินไปใช้ทินเนอร์ผสมช่วยได้) หากไม่สะดวกก็ข้ามขั้นตอนนี้ไป พ่นสีรองพื้นแล้วขัด ทำซ้ำ 3 รอบ ให้สีเข้าไปอุดเสี้ยนไม้

8. เมื่อโป้วแดงแห้ง แล้วจึงขัดให้เรียบด้วยกระดาษทรายยูริเทนเบอร์ 220 เอามือลูบต้องไม่สะดุด จุดไหนไม่เรียนร้อยโป้วแดงทับแล้วขัดอีก (ใช้กระดาษทรายยูริเทนเบอร์220 ในการขัดสี ความคม คงทน
จะดีกว่ากระดาษทรายขัดไม้ )

9. พ่นสีรองพื้นทับอีกครั้ง แล้วขัดให้ทั่ว แล้วทำการพ่นสีจริง (ทินเนอร์ที่ใช้พ่นสีจริง แนะนํายี่ห้อโอเชี่ยน แพงแต่ดี)

10. ขั้นตอนสุดท้าย ทับด้านผสมทินเนอร์กับแลตเกอร์ด้าน ผสมแบบใสๆ แล้วหยอดสีจริงลงไปเล็กน้อย (หยดสีจริงเพื่อเป็นเชื้อ ไม่ให้เกิดการด่าง ถ้าเล่นแลคด้านเพียวๆถ้าพ่นไม่เสมอจะด่างได้ อัตราส่วนแลค10ส่วน สี1ส่วน )

11. วิธีป้องกันพ่นสีขาวแล้วสีมันเหลืองให้พ่นสีดำลงไปก่อนจะพ่นสีจริง หรือถ้ามีสีเดิม(ในการซ่อมแซม) ให้รองพื้นด้วยเชวินพ่นบางๆซัก 2 เที่ยวพอ แล้วพ่นสีจริงได้เลยรับรองไม่ปวดหัวต้องแก้งานสี


1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ21:43

    ขอบคุณสำหรับเทคนิคดีๆครับช่วยผมได้มากเลยครับ (ช่างสีฝึกหัด)...(@"@)

    ตอบลบ

Copyright © 2013 woodworking in Thai and Blogger Templates - Anime OST.