ไม้เทียม ไม้แปรรูปสังเคราะห์

ไม้เทียมวัสดุแทนไม้ ในงานอุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์ไม้

การอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อมรวมทั้งในเรื่องของการช่วยลดโลกร้อน ในเรื่องพวกเศษไม้ เศษวัสดุเหลือในอุตสาหกรรมงานไม้ เฟอร์นิเจอร์ไม้นำกลับมาใช้ใหม่เป็นการเพิ่มมูลค่าซึ่งเป็นว้สดุที่จะทดแทนไม้ วัสดุทดแทนไม้จะมีอยู่หลายชนิด อาทิไม้พลาสติก ไม้ปาติเกิล particle board ไม้ MDF

ไม้เทียม หมายถึงวัสดุในงานช่างที่ไม่ได้ทำมาจากไม้ แต่นำวัสดุอื่นๆมาผสมกับไม้และสารเคมีบางอย่าง เพื่อให้ได้ผลิตภัณฑ์ที่มีคุณสมบัติ และการใช้งานทางด้านสถาปัตยกรรมเหมือนกับไม้ วัสดุทดแทนไม้ที่เราสามารถนำมาใช้ได้ดี มีความทนทาน แข็งแรงนำไปใช้งานที่ทดแทนไม้ได้เลย เช่นงานพื้นไม้ ฝาบ้านสามารถทำได้ไม่มีปัญหา ไม้พลาสติก ไม้เทียมประเภทนี้สามารถทำบ้านเรือนไทยได้ เพราะว่ามีความแข็งแรงมีคุณสมบัติใกล้เคียงไม้ธรรมชาติ

ไม้เทียม แบ่งเป็นชนิดต่างๆตามวัสดุที่นำมาใช้ในการผลิตได้หลายชนิด เช่น ไม้เทียมที่ทำจากไม้เนื้ออ่อน เช่น ไม้สนซึ่งมีช่องว่างในเนื้อไม้มากแล้ว ใช้ซิลิโคนอัดลงไปในช่องว่างของเนื้อไม้ ทำให้ไม้มีความแข็งมากขึ้นกว่าเดิมหลายเท่า และสามารถป้องกันแมลงได้เกือบถาวร ไม้เทียมชนิดนี้มีข้อจำกัดคือ มีราคาแพงและยากต่อการบิดให้โค้งงอ เพื่อให้เป็นรูปทรงตามที่ต้องการ ไม้เทียมอีกชนิดหนึ่งได้มาจากการนำเศษไม้มาอัดให้แน่นเป็นแผ่นชิ้นใหญ่ๆ เรียกว่า MDB (Medium Density Board) แล้วเคลือบผิวหน้าด้วยวัสดุอื่นๆ ไม้เทียมชนิดนี้เรียกอีกอย่างหนึ่งว่า Particle Board โดยมีส่วนที่เป็น Particle คือส่วนที่นำเศษไม้หรือชานอ้อยมาอัดแน่น ส่วนที่แตกต่างกันคือ วัสดุที่นำมาเคลือบผิวของ particle ไม้เทียมประเภทนี้หากผลิตไม่ได้มาตรฐานจะทำให้เปื่อยยุ่ยได้ง่าย
ไม้เทียมคอนวูด (conwood) เป็นการผลิตไม้เทียมที่ใช้ปูนซีเมนต์ปอร์ตแลนด์และเซลลูโลสไฟเบอร์เป็นส่วน ผสม จึงเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีความยืดหยุ่นใกล้เคียงกับไม้ธรรมชาติ มีความแข็งแรงทนทานเทียบเท่าคอนกรีต ไม้เทียมคอนวูดใช้ในงานก่อสร้างได้หลายอย่าง เช่น ใช้เป็นไม้เชิงชาย ไม้ระแนง ไม้บัวพื้น ไม้ผนังบันได ไม้บังตา ไม้มอบ และไม้จบบัว ฯลฯ เป็นต้น

ไม้เทียมสมาร์ทวูด ตราช้าง (SmartWood) เป็นผลิตภัณฑ์ไม้สังเคราะห์อีกประเภทหนึ่ง ที่ได้ยกเลิกการใช้ใยหินเป็นส่วนผสมและใช้เส้นใยเซลลูโลสแทน ทำให้ได้เนื้อไม้เทียมที่มีความเหนียวมากขึ้น ดัดโค้งงอได้ง่าย ทนแดด ทนฝน ใช้ได้ทั้งงานภายในและภายนอกอาคาร

ไม้เทียมเฌอร่า (Shera) เป็นไม้เทียมที่ผลิตจากเส้นใยธรรมชาติ ทรายละเอียด ปูนซีเมนต์ปอร์ตแลนด์และน้ำ ผลิตภายใต้เทคโนโลยีออโต้เคลฟ ที่ใช้ความดันไอน้ำและอุณหภูมิสูง เพื่อขับไล่ความชื้นจากผลิตภัณฑ์ ทำให้ผลิตภัณฑ์ของไม้เทียมเฌอร่ามีคุณสมบัติที่แข็งแกร่ง ทนแดด ทนฝนและมีความสวยงามเหมือนไม้จริง

ไม้เทียมจากหญ้าแฝก เป็นการนำใบหญ้าแฝกมาบดเป็นผง และกรอเป็นเส้นใยแล้วนำไปผสมกับพลาสติกสามชนิดคือ พีวีซี โพลีเอธีลีน และโพลีโพรพิลีน โดยใช้เทคนิคการขึ้นรูปพลาสติกทำให้เป็นไม้เทียม สามารถนำไปใช้ในงานก่อสร้างอาคารหรือทำเป็นเฟอร์นิเจอร์ จากการทดสอบคุณสมบัติพื้นฐานพบว่าไม้เทียมจากหญ้าแฝกทนต่อปลวก มีเปอร์เซนต์การดูดซึมน้ำน้อยกว่าไม้ทั่วไป แต่ชนิดที่มีส่วนผสมของพีวีซีเหมาะกับการใช้งานภายในอาคาร ส่วนที่ผสมกับโพลีเอทธิลีนและโพลีโพรพิลีนเหมาะกับการใช้งานภายนอกอาคาร เนื่องจากทนแดดทนฝนได้ดีกว่า

การที่ไม้ปลูกเชิงพาณิชย์ ปลูกไม่ทันกับความต้องการ จึงมีปัญหาตามมาคือการตัดไม้ทำลายป่า ทำให้ปริมาณฝนลดน้อยลง และโลกร้อนมากขึ้นเพราะฉะนั้นหากเราหันมาใช้ไม้เทียมกันมากขึ้น ตัดไม้ธรรมชาติลดน้อยลงก็จะเป็นการช่วยลดโลกร้อนได้ระดับหนึ่ง

0 ความคิดเห็น:

Copyright © 2013 woodworking in Thai and Blogger Templates - Anime OST.