เครื่องควบคุมเตาอบไม้

สวทช. ส่งผู้เชี่ยวชาญด้านงานไม้ ถ่ายทอดเทคโนโลยีให้ผู้ประกอบการส่งออกเฟอร์นิเจอร์ไม้สัก

วัตถุประสงค์ในการปรับปรุงเตาอบไม้ เนื่องจากที่ผ่านมา นั้นพบว่าหลังจากการอบไม้จะมีลักษณะโค้ง โก่ง งอ เนื่องจากมีวิธีการอบที่ไม่ถูกต้อง พนักงานยังไม่รู้วิธีควบคุมอุณหภูมิให้พอเหมาะ ทางโครงการจึงจัดหาทีมผู้เชี่ยวชาญจากคณะวนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์เข้าไปช่วยในการปรับปรุงแก้ไข ให้คำแนะนำ ต่อมาจึงเกิดโครงการพัฒนาเครื่องควบคุมเตาอบไม้ขึ้นมาโดยมีโจทย์คือทำอย่าง ไรที่จะลดตำหนิของไม้ลงได้ ผลปรากฏว่าเมื่อทดลองใช้ก็ประสบผลสำเร็จเกินความคาดหมาย เพราะนอกจากจะช่วยลดตำหนิของไม้ได้แล้วยังช่วยลดระยะเวลาในการอบ ทำให้ต้นทุนลดลงกว่าครึ่ง อีกทั้งบริษัทยังสามารถส่งมอบงานให้ลูกค้าไดต้ ามกำหนดเวลา ซึ่งสิ่งที่ได้รับการถ่ายทอดจากผู้เชี่ยวชาญเหล่านี้จะช่วยให้บริษัทสามารถ นำไปปรับเปลี่ยนเพื่อพัฒนากลยุทธ์ในด้านต่างๆ ต่อไป.

ไม้ เป็นวัตถุดิบหลักสำคัญที่ประเทศไทยส่งออกไปจำหน่ายยังต่างประเทศ สร้างเม็ดเงินในแต่ละปีหลายหมื่นล้านบาท แต่เนื่องจากปัจจุบันได้เกิดคู่แข่งขันทางการค้าขึ้นมาก ส่งผลให้ผู้ประกอบการที่มีกว่า 6,000 ราย ต้องปรับกลยุทธ์รวมถึงพัฒนาสิ่งใหม่ๆ เพื่อต่อสู้กับคู่แข่งขัน หัวใจสำคัญอยู่ที่ “คุณภาพ” ซึ่งต้องได้มาตรฐานสูงสุด

ไม้สัก เป็นไม้เศรษฐกิจที่ได้รับความนิยมอย่างมาก เนื่องจากเนื้อไม้มีคุณภาพสูง มีสีสันและลวดลายธรรมชาติที่งดงาม เนื้อของไม้ละเอียด ง่ายต่อการเลื่อย ไส และตกแต่ง แต่ก็มีความทนทาน แข็งแรงในตัว โดยเฉพาะอย่างยิ่งคุณสมบัติของไม้สักที่ ปลวก มอดไม่กิน ทำให้สามารถที่จะนำมาใช้ในงานได้สารพัด ไม่ว่าจะเป็นการใช้ในงานตกแต่งภายใน ตลอดจนใช้ทำเครื่องเรือน และเฟอร์นิเจอร์ จึงเป็นที่นิยมอย่างแพร่หลายทั้งในและต่างประเทศ ผู้ประกอบการจำนวนมากต่างพยายามหาวิธีการที่จะพัฒนาผลิตภัณฑ์ตลอดจนกระบวน การผลิตให้มีคุณภาพสูงสุดเป็นที่ต้องการของตลาด

สำหรับรูปแบบในการผลิตเฟอร์นิเจอร์นั้นมี 2 แบบ คือ Original Equipment Manufacturer : OME เป็นผู้ผลิตตามแบบที่ลูกค้าต้องการ และ Original Design Manufacturer : ODM เป็นผู้ของแบบแล้วผลิตป้อนให้ลูกค้า เรื่องของการอบไม้ซึ่งถือเป็นหัวใจสำคัญของกระบวนการผลิตงานไม้ เพราะต้องอบไม้ให้ได้ความชื้นที่เหมาะสมตามสภาพความชื้นสัมพัทธ์ของลูกค้า แต่ละประเทศ ซึ่งจะทำให้เมื่อนำวัตถุดิบที่ผ่านการอบอย่างถูกต้องแล้วไปใช้ผลิตเป็น เฟอร์นิเจอร์ จะมีความทนทาน ไม่หดหรือขยายตัวอีก อันจะมีผลให้เฟอร์นิเจอร์ชิ้นนั้นมีอายุการใช้งานยาวนาน โดยที่ผ่านมาต้องยอมรับว่าหลังจากการอบไม้ยังมีปัญหาอยู่บ้าง อาทิ ไม้มีตำหนิ ไม้หัวแตก ไม้ช้ำน้ำ และโค้งงอ ดังนั้น จึงได้นำปัญหาเหล่านี้เข้าขอความช่วยเหลือจากโครงการสนับสนุนการพัฒนา เทคโนโลยีของอุตสาหกรรมไทย (ITAP) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ(สวทช.) โดยทาง ITAP ได้จัดส่งผู้เชี่ยวชาญที่มีความชำนาญในเรื่องงานไม้จากภาควิชาวนผลิตภัณฑ์ คณะวนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เข้ามาให้คำแนะนำและเสนอแนวทางให้บริษัทในการพัฒนาอุปกรณ์ควบคุมการทำงานของ เตาอบ หรือเรียกว่า “เครื่องควบคุมเตาอบไม้” ขึ้น นำหลักวิชาการเข้ามาช่วยในการอบไม้ ซึ่งทางผู้เชี่ยวชาญได้กำหนดมาตรฐานในการอบไม้แต่ละชนิด ซึ่งมีมาตรฐานในการอบไม้ที่แตกต่างกันไป
source: บริษัท ทีพีเอส การ์เด้น เฟอร์นิเจอร์ จำกัด

0 ความคิดเห็น:

Copyright © 2013 woodworking in Thai and Blogger Templates - Anime OST.