การจัดห้องทำงานช่างไม้

เกือบทุกจุดในบ้านจัดเป็นเวิร์คช็อปได้ หากมีความคิดสร้างสรรค์ และมีการวางแผนที่ดี ควรคิดถึงประเภทงานที่จะทำมากที่สุด และจัดเวิร์ช็อปให้สอดคล้องกับงานนั้น
ควร จัดเครื่องมือให้หยิบใช้ง่ายไม่เกะกะ แผ่นไม้อัดเจาะรูช่วยให้แขวนเครื่องมือได้เป็นระเบียบ ทั้งยังแขวนได้มากและหยิบง่ายด้วย แต่ถ้าเป็นตู้แขวนที่มีประตูล็อกได้ จะช่วยเก็บรักษาเครื่องมือ และป้องกันการหยิบไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาต

โต๊ะ ทำงาน เป็นหัวใจของเวิร์คช็อป โต๊ะชนิดลอยตัวดีที่สุด เพราะทำงานได้โดยรอบโต๊ะ และมั่นคงแข็งแรง รอบๆ โต๊ะต้องให้โล่งเพื่อจะทำงานได้สะดวก และว่างพอทำงานขนาดใหญ่ที่ต้องใช้เครื่องมือยึดส่วนต่างๆ ไว้อย่างแน่นหนา ถ้ามีพื้นที่จำกัด โต๊ะชนิดพับได้ หรือมีขายตามท้องตลาดก็พอใช้ได้
การ ให้แสงสว่าง หลอดฟลูออเรสเซนซ์ติดที่ฝ้าเพดาน จะให้แสงสว่างทั่วถึงทั้งมีราคาไม่แพง ส่วนการให้แสงสว่างเฉพาะจุดที่ทำงาน ให้ใช้โคมติดฝ้าเฉพาะจุด หรือโคมไฟชนิดมีที่หนีบ เพราะเคลื่อนย้ายได้สะดวก

อย่าให้ห้องรก ให้ยึดกฏว่า มีที่เก็บทุกสิ่ง และทุกสิ่งควรอยู่เป็นที่ จัดเวิร์กช็อปให้มีเครื่องมือทุกอย่างที่จะต้องใช้ทำงานนั้นๆ อยู่ในตำแหน่งที่หยิบฉวยได้สะดวก
เครื่อง มือไฟฟ้าที่เคลื่อนย้ายยาก ควรจัดให้อยู่ในบริเวณกว้างพอที่จะทำงานได้เต็มที่ และรัศมีโดยรอบไม่ควรมีสิ่งกีดขวางการทำงาน หรือร่วงใส่ เครื่องมือแต่ละชิ้นควรต่อเข้ากับวงจรไฟฟ้าที่เหมาะสม และมีฟิวส์ติดตั้งในตัว

เครื่องมือไฟฟ้าทุกตัวควรระวังเรื่องฝุ่นละอองให้ดี ควันจากสารเคมีเป็นอันตรายเช่นกัน

ความปลอดภันในการใช้อุปกรณ์
ภายในเวิร์คช็อป ล้วนแต่มีเครื่องมือหนัก และอุปกรณ์แหลมคม เสียงดัง กำลังสูง ร้อน และติดไฟได้ เพื่อความปลอดภัยควรศึกษาวิธีใช้และเลือกใช้งานให้เหมาะสม

0 ความคิดเห็น:

Copyright © 2013 woodworking in Thai and Blogger Templates - Anime OST.